Tính lịch sử của Giêsu

Tính lịch sử của Giêsu liên quan đến việc liệu Giêsu thành Nazareth có phải là một nhân vật lịch sử hay không. Hầu như tất cả các học giả đã điều tra lịch sử của phong trào Kitô giáo đều thấy rằng tính lịch sử của Giêsu là chắc chắn,[1] [2] và các tiêu chí lịch sử tiêu chuẩn đã hỗ trợ cho việc dựng lại cuộc đời ông.[3] Các học giả khác nhau về niềm tin và giáo lý của Giêsu cũng như tính chính xác của các chi tiết về cuộc đời ông đã được mô tả trong các sách Phúc âm, [4] [5] [6] [note 1] nhưng hầu như tất cả các học giả đều ủng hộ tính lịch sử của Giêsu và bác bỏ thuyết huyền thoại Christ rằng Giêsu chưa bao giờ tồn tại.[7][8][9] [note 2]

Câu hỏi về tính lịch sử của Giêsu là một phần trong nghiên cứu về Giêsu trong lịch sử được thực hiện trong cuộc tìm kiếm Giêsu trong lịch sử và sự tái tạo học thuật về cuộc đời của Giêsu, chủ yếu dựa trên phân tích mang tính phê phán các sách Phúc âm và áp dụng các tiêu chí tiêu chuẩn của điều tra lịch sử chặt chẽ,[10][11] [12] và phương pháp phân tích độ tin cậy của các nguồn chính và bằng chứng lịch sử khác.[13]

Lịch sử của việc tồn tại Giêsu

Hầu hết các học giả trong thời cổ đại đồng ý rằng Giêsu là có tồn tại.[14] Nhà sử học Michael Grant khẳng định rằng nếu các tiêu chuẩn thông thường của phê bình văn bản lịch sử được áp dụng cho Tân Ước, thì "chúng ta không thể từ chối sự tồn tại của Giêsu hơn là chúng ta có thể từ chối sự tồn tại của hàng loạt nhân vật Pagan giáo mà thực tế đã là những nhân vật lịch sử chưa bao giờ bị nghi ngờ." [15]

Chú thích

  1. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên certain_facts
  2. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên ahistoricity

Tham khảo

  1. ^ Stanton, Graham (2002). The Gospels and Jesus (Oxford Bible Series) (ấn bản 2). Oxford University Press. tr. 145. ISBN 978-0199246168. Today nearly all historians, whether Christians or not, accept that Jesus existed and that the gospels contain plenty of valuable evidence which has to be weighed and assessed critically. There is general agreement that, with the possible exception of Paul, we know far more about Jesus of Nazareth than about any first or second century Jewish or pagan religious teacher.
  2. ^ Ehrman 2012, tr. 4-5: "Serious historians of the early Christian movement — all of them — have spent many years preparing to be experts in their field. Just to read the ancient sources requires expertise in a range of ancient languages: Greek, Hebrew, Latin, and often Aramaic, Syriac, and Coptic, not to mention the modern languages of scholarship (for example, German and French). And that is just for starters. Expertise requires years of patiently examining ancient texts and a thorough grounding in the history and culture of Greek and Roman antiquity, the religions of the ancient Mediterranean world, both pagan and Jewish, knowledge of the history of the Christian church and the development of its social life and theology, and, well, lots of other things. It is striking that virtually everyone who has spent all the years needed to attain these qualifications is convinced that Jesus of Nazareth was a real historical figure."Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFEhrman2012 (trợ giúp)
  3. ^ Blomberg, Craig (2011). “New Testament Studies in North America”. Trong Köstenberger, Andreas J.; Yarbrough, Robert W. (biên tập). Understanding The Times: New Testament Studies in the 21st Century. Crossway. tr. 282. ISBN 978-1-4335-0719-9. The fruit of a decade of work by the IBR Historical Jesus Study Group, Key Events in the Life of the Historical Jesus: A Collaborative Exploration of Context and Coherence [Ed. Darrell L. Bock and Robert L. Webb (Tübingen: Mohr Siebeck, 2009; Grand Rapids: Eerdmans, forthcoming).] takes a dozen core themes or events from Jesus’ life and ministry and details the case for their authenticity via all the standard historical criteria, as well as assessing their significance. The results show significant correlation between what historians can demonstrate and what evangelical theology has classically asserted about the life of Christ.
  4. ^ Dunn 2003, tr. 339.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFDunn2003 (trợ giúp)
  5. ^ Herzog 2005, tr. 1–6.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFHerzog2005 (trợ giúp)
  6. ^ Powell 1998, tr. 168–173.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFPowell1998 (trợ giúp)
  7. ^ Mark Allan Powell (1998). Jesus as a Figure in History: How Modern Historians View the Man from Galilee. Westminster John Knox Press. tr. 168. ISBN 978-0-664-25703-3.
  8. ^ James L. Houlden (2003). Jesus in History, Thought, and Culture: Entries A–J. ABC-CLIO. ISBN 978-1-57607-856-3.
  9. ^ Robert E. Van Voorst (2000). Jesus Outside the New Testament: An Introduction to the Ancient Evidence. Wm. B. Eerdmans Publishing. tr. 14. ISBN 978-0-8028-4368-5.
  10. ^ Amy-Jill Levine; Dale C. Allison Jr.; John Dominic Crossan (2006). The Historical Jesus in Context. Princeton University Press. tr. 1–2. ISBN 978-0-691-00992-6.
  11. ^ Bart D. Ehrman (1999). Jesus: Apocalyptic Prophet of the New Millennium. Oxford University Press. tr. ix–xi. ISBN 978-0-19-512473-6.
  12. ^ Dunn 2003, tr. 125–127.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFDunn2003 (trợ giúp)
  13. ^ E. Meyers & J. Strange (1992). Archaeology, the Rabbis, & Early Christianity. Nashville: Abingdon, 1981; Article "Nazareth" in the Anchor Bible Dictionary. New York: Doubleday.
  14. ^ Jesus Now and Then by Richard A. Burridge and Graham Gould (ngày 1 tháng 4 năm 2004) ISBN 0802809774 p. 34
  15. ^ Michael Grant (1977), Jesus: An Historian's Review of the Gospels